18. Chia Sẻ Tại Nhà Quàn

CHIA SẺ TẠI NHÀ QUÀN

  •  
    Chi Tran
    CHIA SẺ TẠI NHÀ QUÀN

    BẤP BÊNH PHẬN NGƯỜI.

    Đời sống con người thật bấp bênh, hôm nay nói cười rộn rã nhưng biết đâu ngày mai đã là thành viên của nghĩa trang hay Đất thánh rồi. Có lẻ vì sự mau qua của đời người, mà chúng ta mới cần có những buổi dọn mình chết lành như thế này.

    Kiếp người chống tàn, chúng ta phải sống một cuộc sống hết sức tỉnh táo, sẵn sàng và đầy ý nghĩa. Quyết tâm thì như thế nhưng cụ thể sống như thế nào đây ?

    Có một thầy nọ sống chung với một cha già. Thầy cũng như nhiều anh em khác, thường tránh không muốn không muốn gặp cha, chẳng phải vì không ưa thích, mà chỉ vì cha ấy chẳng có chuyện gì để nói, mà chỉ cần người nói chuyện với mình mà thôi. Khi nghe tin cha mất, thầy hối hận đỗ tội cho Chúa: “Chúa ơi! Tại sao Chúa lại sinh ra một người con như thế ? Con người ấy chẳng có giá trị gì, chẳng làm được gì mà chỉ gây phiền hà, đến nỗi người ta phải né tránh, không gặp gỡ, không nói chuyện…! Và thầy nghe như Chúa bảo thầy: “Đó là người anh em được sinh ra, được đặt vào giữa cộng đoàn để Thầy trắc nghiệm mức độ của tình yêu huynh đệ, của lòng bác ái của anh em”.

    Quả thật, cuộc đời mỗi người chúng ta chỉ có thể hình thành nhờ ở những con người, những sự vật, những biến cố nhỏ bé tầm thường hầu như vô giá trị. Chúng ta không thể sống và tồn tại, nếu không có những cọng cỏ, cây rau, những con tôm con cá,…huống chi là những người khác. Thật thế, không ai đi qua cuộc đời chúng ta mà không để lại một dấu ấn hay một ảnh hưởng nào. “Tha nhân là thành phần của bản thân ta”, ngay trong cái chết thì sự hiệp thông hòa giải giữa mọi người được phản ánh rõ nét nhất: Trong cái chết tất cả chúng ta, giàu sang hay nghèo hèn, quyền cao chức trọng hay vọ danh tiểu tốt, thánh thiện hay tội lỗi, tài giỏi anh hùng hay ngu si đần độn, hèn nhát…tất cả đều chỉ còn là những “xác đất vật hèn”, vô tri bất động và thối rửa để trở về cát bụi.

    Biết thế không phải bảo chúng ta sống bi quan yếm thế, nhưng mời gọi ta hãy sống thực tế, có ý nghĩa và chấp nhận ngay từ bây giờ chân lý của cuộc đời: Chúng ta sinh ra bình đẳng và liên đới trong hiện hữu. Chúng ta sẽ trở về lòng đất bình đẳng như nhau. Vì thế, tại sao ngay từ bây giờ lại không biết sống tư tế với nhau? Nếu chưa thực sự biết yêu thương hòa hợp, thì ít ra cũng đừng kỳ thị, phân biệt đối xử với nhau. Tại sao chúng ta không biết sống liên đới và chia sẻ với nhau trong cuộc sống hôm nay, trước khi phải chia sẻ với nhau số phận phải chết, trước khi cùng nhau ra ngoài nghĩa trang, ngữa mặt lên trời mà không nhìn thấy trăng sao, và chẳng còn nói được với nhau một câu chào hỏi!

    Lạy Chúa, xin cho chúng con sống hòa hợp với thiên nhiên, với vũ trụ, chân thành và yêu thương mọi người. Biết canh tân đời sống mỗi ngày trong sám hối, trong khiêm nhu hiền hòa, vì đời sống này thật mong manh, chống tàn như hoa trước gió, như thuyền gặp cơn giống tố.

    hdmtgcantho
     
    KINH DỌN MÌNH CHẾT LÀNH
    Lạy Chúa ! con biết thật con sẽ chết. Có khi con chỉ còn sống đặng ít phút nữa mà thôi. Có khi hôm nay con vào giường nằm nghỉ, mà sáng mai chẳng còn chỗi dậy nữa. Cho nên Chúa dặn bảo con: Dọn mình vào giường nghỉ như là vào mồ chết vậy.
    Lạy Chúa ! con biết thật đến giờ lâm chung con sẽ ước ao chớ gì khi sống , con chẳng có phạm tội, lại đã hết lòng Kính mến Chúa luôn, xin Chúa hãy làm cho con đặng quyết định sống thánh như vậy từ bây giờ.
    Lạy Chúa ! con chê ghét mọi tội lỗi. Con Tin mọi điều Hội Thánh dạy. Con hết lòng Trông cậy Chúa. Con hết lòng Kính mến Chúa, lại vì Chúa thì con yêu người như mình con vậy. Con ước ao sống và chết trong sự Kính mến Chúa luôn.
    Ớ Chúa con, con xin phú dâng linh hồn con cho Chúa , vì Chúa đã mua nó giá rất cao. Xin chớ để nó ra vô phước, mà chẳng đặng nhờ Máu Thánh Chúa đã đổ ra mà cứu chuộc nó.
    Lạy Đức Nữ Đồng Trinh Chí Thánh, xin bầu chữa con trước Toà Chúa. Lạy Thánh Thiên thần hộ thủ, lạy Thánh bổn mạng con, lạy các Thánh nam nữ ở trên Nước Thiên Đàng, xin hãy chuyển cầu cho con đặng ơn sống trong sự kính sợ Chúa, chết trong sự yêu mến Chúa và làm tôi Chúa ở đời nầy, hầu ngày sau đặng ngợi khen Chúa đời đời trên Thiên Đàng. Amen.
    Giêsu, Maria, Giuse! Con xin dâng lòng con, trí khôn con và sự sống con cho Ba Đấng.
    Giêsu, Maria, Giuse ! Xin Ba Đấng giúp con trong giờ hấp hối lâm chung.
    Giêsu, Maria, Giuse ! Xin cho con đặng ơn chết lành bình an trong tay Ba Đấng.
    Giêsu, Maria, Giuse ! Xin soi sáng, phù hộ cùng cứu giúp chúng con. Amen.
     
     

CHIA SẺ TẠI NHÀ QUÀN - ALEXANDER ĐẠI ĐẾ

  •  
    Chi Tran

     
     
     
    Ảnh cùng dòng


    GIỜ LÂM CHUNG CỦA ALEXANDER ĐẠI ĐẾ .
     
    Trong giờ phút lâm chung, Alexander Đại đế triệu tập các cận thần của mình và nói với họ 3 điều ước cuối cùng của ông:
    1. Hãy để các ngự y giỏi nhất khiêng quan tài của ta.
    2. Hãy rải tài sản của ta, bao gồm tất cả tiền, vàng, kim cương, đá quý trên đường đến nghĩa trang.
    3. Hãy để đôi bàn tay của ta được thả lỏng và để nó bên ngoài cho tất cả mọi người thấy.
    Một trong những vị tướng của ông đã rất bất ngờ trước những yêu cầu bất thường này nên đã yêu cầu Alexander giải thích. Alexander Đại đế đáp lại:
    -- Ta muốn các ngự y giỏi nhất khiêng quan tài của ta để chứng minh rằng, khi đối mặt với cái chết, ngay cả những ngự y giỏi nhất trên thế giới cũng không có sức mạnh cải tử hoàn sinh .
    -- Ta muốn rải hết tiền vàng trên đường để muốn mọi người biết rằng, sự giàu có về vật chất có được trên Trái Đất này thì sẽ phải ở lại Trái Đất.
    ---Ta muốn bàn tay ta đung đưa trong gió, để muốn mọi người hiểu rằng, chúng ta đến với thế giới này bằng hai bàn tay trắng, thì chúng ta rời thế giới này cũng với hai bàn tay trắng.
    Chúng ta sẽ không còn gì, sau khi tài sản quý giá nhất của chúng ta đã cạn kiệt đó là: sức khỏe (tinh thần & thể chất) và thời gian chất lượng (dành cho bản thân & gia đình).
    St.
     
     
     

CHIA SẺ TẠI NHÀ QUÀN -NHẬT KÝ SAU KHI CHẾT

  •  
    'Batkhuat nguyen'
     
    Sun, Mar 21 at 11:57 PM
     
     
     

    Cát Bụi Cuộc Đời - Nhật Ký Sau Khi Chết

     

    Nhật ký sau khi chết : 

    - Vào một ngày, khi người không còn nữa, đứng cạnh thân xác đang nguội lạnh, cứng đờ người đã thấy ...

    Người ghét ta, nhảy múa vui mừng

    Người thương ta, nước mắt rưng rưng.

    - Ngày Động Quan... thân thể ta nằm sâu dưới lòng đất mẹ hướng về trời tây.

    Người ghét ta, nhìn nấm mộ của ta, niềm vui hiện rõ trên gương mặt.

    Người thương ta, chẳng nỡ quay đầu nhìn lần cuối !

    - Ba Tháng sau, thân xác ta đang dần trương sình, bốc mùi hôi thối, thuở còn sống ta vô cùng ghét côn trùng, giờ đây giòi bọ đang nhăm nhi cái thân mà ta cả đời nâng niu, tàn sát sinh mạng để cung phụng cho nó đủ thức ngon, mặc đẹp, đắp vào bao nhiêu tiền của.

    - Một Năm Sau: thân thể của ta đã rã tan …nấm mộ của ta mưa bay gió thổi ... ngày giỗ ta, họ vui như trẩy hội, mở tiệc hội họp ca nhạc, ăn uống linh đình.

    Người ghét ta, lâu lâu trong buổi trà dư tửu hậu nhắc đến tên ta ... họ vẫn còn bực tức.

    Người thương ta, khi đêm khuya vắng lặng, khóc thầm rơi lệ tìm ai bày tỏ.

    - Mười Năm Sau: ta không còn thân thể nữa, chỉ còn lại một ít xương tàn.

    Người ghét ta, chỉ nhớ mơ hồ tên ta, họ đã quên mất gương mặt của ta.

    Người yêu thương ta nhất, khi nhớ về ta có chút trầm lặng. Cuộc sống xô bồ dần dần làm phai mờ đi tất cả.

    - Vài Chục Năm Sau... nấm mộ của ta hoang tàn không người nhang khói, quan tài nơi ta nằm đã mục nát, chỉ còn một mảng hoang vu.

    Người ghét ta, đã già lú cũng quên ta rồi.

    Người yêu thương ta nhất, cũng tiếp bước ta đi vào nấm mộ.

    - Đối Với Thế Giới Này ...

    Ta đã hoàn toàn trở thành hư vô, không ai biết ta từng tồn tại, bạn bè, đồng nghiệp, người thân, mỗi người một nơi, kẻ già, người chết, những gì ta dùng đã mất, những gì ta để lại rơi vào tay kẻ khác.

    Ta phấn đấu, hơn thua, tranh giành cả đời, cũng không mang theo được nhành cây ngọn cỏ. Tiền tài, gia sản mà ta cố giữ, cố thủ đoạn, mưu mô để có cũng không mang được một phần hư danh, vinh dự hão huyền nào !

       -- Ta nhận ra sống trên đời này, bất luận là giàu sang phú quý hay bần tiện nghèo nàn, khi nhắm mắt, xuôi tay phải bỏ lại tất cả, trả hết cho đời. Cái ta mang theo được, chính là cái ta đã cho đi là đạo đức là tình thương. Bất giác ta có chút ân hận, lòng lâng lâng một nỗi buồn khó tả, cứ da diết, da diết mãi không thôi !

    Bao nhiêu phồn hoa, thoáng qua phút chốc. Trăm năm sau, chỉ còn lại một nắm cát vàng.

    Cuộc đời như nước chảy hoa trôi, lợi danh như bóng mây chìm nổi, chỉ có tình thương ở lại đời.

    Đã biết chốn này là quán trọ ...

    Hơn thua hờn oán để mà chi ...

    Thử ra ngồi xuống bên phần mộ.

    Hỏi họ mang theo được những gì !?

     

    Sưu tầm

    -----------------------------

     

    -

     

    -
     

CHIA SẺ TẠI NHÀ QUÀN -NGƯỜI CHẾT NẮM CHẶT TAY

 

  •  
    nguyenthi leyen
     
    Sat, Jun 5 at 9:37 PM
     
     
     
     
     
     
     
     
    Ảnh cùng dòng

    BỊ NGƯỜI CHẾT NẮM CHẶT TAY
     
    KHÔN NGOAN NHẤT LÀ LUÔN LUÔN LẬP CÔNG ĐỀN TỘI TRƯỚC KHI CHẾT
    1. Một dì phước Đaminh ở Mantoue, tên là Paula sống chết thật là đạo đức. Dì chết, xác đưa vào nhà thờ. Cả dòng sốt sắng xướng bài tử ca.
    Chị Têphanô Canhdana (Etiennette Quinana) là bạn cố tri càng nhiệt tình với bạn hơn nữa, xoắn xít bên hòm.
    Bỗng chốc, người chết để rơi một tượng chuộc tội nhỏ, đưa tay ra nắm lấy tay bạn và ghì chặt đến nỗi không sao giựt tay ra được. Người ta làm đủ cách hơn một tiếng đồng hồ, tay vẫn nắm tay.
    Bấy giờ Mẹ bề trên ra lệnh cho dì Paula, nhân danh đức vâng lời, phải bỏ tay dì Canhdana ra. Người chết vâng lời ngay.
    Nắm tay chặt kia có ý nghia gì?
    Dì Paula cho dì Canhdan biết đó là sự van xin gắt gao phải cứu viện giữa những đau khổ ngập trời.
    Dì nói: “Ôi! Nếu bồ biết được bọn quỷ dữ tung hoành như điên để cướp giật lần cuối linh hồn ta khi lâm chung!
    - Biết chí nghiêm thế nào Quan Xét Tối Cao!
    - Biết việc tra xét kỷ chừng nào các lỗi lầm hết sức nhỏ mọn! Rồi phải đền tội thế nào trước khi lãnh thưởng và phải trong sạch thể nào để được vào Thiên Quốc.
    Vậy hãy cầu nguyện cho tôi. Hãy đứng trung gian giữa tôi với Chúa! Cầu nguyện, cầu nguyện, và đền tội cho tôi.”
     
    TÍCH CÁC LINH HỒN
     

 

CHIA SẺ TẠI NHÀ QUÀN - LUYỆN HÌNH CÒN TÌNH YÊU

 
 

LUYỆN HÌNH – NƠI CHỐN VẪN CÒN TÌNH YÊU

 

“Hãy chiếu soi lửa hồng vào đêm tối sâu thẳm hồn con, lửa tình yêu, lửa huyền siêu, Ngôi Ba Thiên Chúa ban nhiều thánh ân” (Phanxicô).

 

Vâng, đây là Điệp khúc của bài hát, do nhạc sĩ Phanxicô sáng tác, mà ai cũng biết.  Để gợi hứng cho bài chia sẻ Lễ Các Linh Hồn, xin được mượn lời bài hát ý nghĩa nầy.  Thật ra, lời bài hát là về Chúa Thánh Thần, nhưng cảm nhận phù hợp với lễ các Linh Hồn, vì chính Chúa Thánh Thần tác động đến.  Vâng như vậy có thể minh định rằng: “Lửa tình yêu, lửa huyền siêunầy đang tác động đến luyện hình, nơi các linh hồn đang được thanh luyện vì chính Ngôi Ba Thiên Chúa ban nhiều thánh ân.  Vâng Ngôi Ba Thiên Chúa ban nhiều thánh ân cho người trần thế, và nơi các linh hồn trong luyện hình.  Để minh chứng cho điều nầy chúng ta hãy cùng suy niệm về “Luyện Hình.

 

“Luyện hình” là nơi dùng hình thực thanh luyện, có nghĩa là bị phạt.  Nhưng “phạtcó thời gian, không như hỏa ngục, nơi “phạt” đời đời.

 

Như vậy, nơi “phạt luyện hình vẫn còn tình yêu.  Thiên Chúa vẫn yêu thương các linh hồn nơi luyện hình, như yêu con người dương thế.  Bởi vì luyện hình mặc nhiên không phải là nơi luận phạt vĩnh viễn.  Như chúng ta biết Giáo Hội Công Giáo có ba thành phần, Chiến Đấu (Lập Công), Chiến Thắng (Khải Hoàn), Đau khổ (Đền Tội).  Như vậy chỉ có thành phần Giáo Hội Khải Hoàn mới hoàn toàn chiêm ngưỡng vinh quang Thiên Quốc.  Còn thành phần Giáo Hội Lữ Hành và Giáo Hội Đền Tội là hai thành phần chưa được chiêm ngắm Thánh Nhan Thiên Chúa.  Bởi vì hai thành phần nầy chưa hoàn toàn tẩy trắng áo mình trong Máu Con Chiên vì vậy thành phần Giáo Hội Đau Khổ cũng như thành phần Giáo Hội Lữ Hành đều có chung một niềm khao khát như nhau, đó là còn xa cách Thánh Nhan Thiên Chúa.  Chỉ khác nhau ở một điểm là: Giáo Hội Lữ Hành là thành phần còn điều kiện lập công, còn giáo hội Đau Khổ thì mất “quyền” lập công.  Vì vậy các ngài cần đến sự trợ giúp của chúng ta, nói cách khác, các ngài là những cầu thủ bị “việt vị”, tức “liệt vị, không còn “cựa quậy” gì nữa.  Nên chi từ đó “sự chết” theo tín lý công giáo là như vậy, một là lên Thiên Đàng, hưởng Thánh Nhan Thiên Chúa, đó là các thánh, Giáo Hội Chiến Thắng.  Hai là vào luyện hình, nơi chờ đợi để thanh luyện.  Xin miễn bàn nơi thứ ba.  Vì vậy, Lửa thánh luyện cũng chính là: Lửa Huyền Siêu, Lửa Tình Yêu”, do chính Thánh Ân của Chúa Thánh Thần.  Theo đó, lửa luyện hình vẫn là hình thức yêu thương, nhưng nơi đó, tình yêu “bị động”, có nghĩa là chỉ hưởng nhờ , chứ không được chủ động lập nên” như chúng ta, ví dụ như đọc kinh, lần hạt, hay làm việc bác ái, v.v...  Nên chi lửa tình yêu, lửa huyền siêu chiếu vào chỉ một việc là thanh luyện.  Dù là Thánh Ân, nhưng giống như “mất quyền tự do”, nên chi các ngài phải chịu thua thiệt.  Tình yêu của Thiên Chúa nơi các linh hồn cũng là vô biên, nhưng hữu nhiên tình yêu Thánh Ân không phải là hai chiều” giống như trần thế.  Đó là lý do, người ở trong luyện hình cần đến chúng ta, Giáo Hội lập công.

 

Như vậy, trần gian không phải là Thiên Đàng, cũng vậy, không phải là Luyện Hình.  Nhưng trần gian có vị thế của trần gian.  Theo đó, trần gian thì hạnh phúc hơn Luyện Hình, Thiên Đàng hạnh phúc hơn trần gian.  Hiểu như vậy, chúng ta phải yêu mến các Đẳng linh hồn, bằng cách cầu nguyện, dâng việc lành, hy sinh để đền thay, cầu thay cho các ngài, đó là bác ái Kitô giáo cho người đã khuất mà chưa được hưởng Thánh Nhan Thiên Chúa.  Đây là một hành động cao đẹp, đồng thời là nghĩa cử cứu độ.  Mặc nhiên, quyền xét đoán là duy mình Thiên Chúa, nhưng việc bác ái đối với các linh hồn thì chính là như việc truyền giáo vậy.  Thương người có 14 mối, thì bảy mối thương linh hồn, như vậy, hồn xác bằng nhau.  Nay các linh hồn không còn trong thân xác, thì các ngài được yêu thương trong linh hồn.  Vì linh hồn mà được hưởng Thánh Nhan Thiên Chúa, thì không gọi là linh hồn, mà được gọi là thánh.  Khi các ngài được cứu độ trọn vẹn thì các ngài ở trên thiên đàng, thì mặc nhiên các thánh là các ngài sẽ cầu bàu cho chúng ta.  Theo đó, Luyện Hình là nơi được “Lửa Hồng” chiếu soi, lửa huyền siêu, lửa tình yêu, Ngôi Ba Thiên Chúa ban nhiều Thánh Ân.

 

Dù rằng lời ca từ không dành cho các linh hồn trong Luyện Hình, nhưng từng lời ca từ trong bài hát cho chúng ta một sự kết nối đầy ý nghĩa Công Giáo.  Vì vậy lễ các linh hồn, xin chia sẻ theo ý tưởng nầy, hầu mang đến tính hiệp thông trong Giáo Hội.  Nếu như khi còn trên dương thế, trong thân xác hữu hạn, nhưng ý thức được tính huyền siêu bởi lửa tình yêu thì hạnh phúc cho tất cả chúng ta.

 

Mong rằng Lửa Huyền siêu” mà Thánh Linh Thiên Chúa luôn chiếu soi trên các linh hồn nơi Luyện Hình chính là “Lửa Tình Yêuduy nhất, mà Ngôi Ba Thiên Chúa ban nhiều xuống trên các linh hồn.

 

Chúa Giêsu Kitô đã dùng cuộc Tử Nạn và Phục Sinh của Người để cứu rỗi các linh hồn, thì chính là các linh hồn trong Luyện Hình.   phàm nhân nơi trần thế hoặc sẽ là các thánh, hoặc sẽ là các linh hồn.  Còn nếu ở trong Hỏa Ngục, thì xin miễn bàn.

 

Vì, Ngay từ buổi đầu của Kitô giáo, Hội Thánh lữ hành đã hết lòng kính nhớ, dâng lời cầu nguyện cho những người đã qua đời, vì cầu nguyện cho họ để được giải thoát khỏi tội lỗi là một ý nghĩ lành thánh (2 Mcb 12, 45).  Chúng ta hãy dâng thánh lễ và các việc lành để cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời.  (Trích Lịch Phụng Vụ).

 

Lạy Chúa Thánh Linh, Ngôi Ba Thiên Chúa xin tiếp tục tuôn đổ Thánh Ân trên các linh hồn nơi Luyện Hình, để chính lửa hồng mà Chúa chiếu soi là “Lửa Tình Yêu, Lửa Huyền Siêu trên các linh hồn.  Vì các linh hồn cũng chính là thành phần đáng được hưởng công nghiệp Máu Cứu Chuộc của Đức Giêsu Kitô.  Amen!

 

Trần Đình Phan Tiến

 

Mass and Purgatory.jpg

 

--