CAC BÀI ĐỘC GIẢ GỞI TỚI - LM LEO NÚI

  
Dù đang rất bận rộn và sức khỏe, nhất là đôi mắt kém, nhưng vì đam mê viết, Quốc Hùng gửi tới các bạn, các cháu bài viết ngắn khai bút đầu Năm Mới! Thân mến chúc mọi người một năm an lành, may mắn, hạnh phúc. Cảm ơn.
 
Dòng Sông Online
 
Mới hôm nào, bao người còn chộn rộn, tất bật trong không khí những ngày cuối năm, đếm ngược thời gian, chuẩn bị đón Năm Mới. Hôm nay đã gần hết tháng Giêng. Mọi người, mọi nhà lại quay về nhịp sống cũ. Tiếng chuông thời gian cứ lạnh lùng khoan thai gõ nhịp, mặc cho nhân thế là ai, giàu hay nghèo. Quan hay quân. Già hay trẻ, vẫn trôi theo qui luật thời gian, phải tuân theo mệnh Trời. Chỉ có 24 giờ để sống một ngày. Mỗi người sống một cách, chẳng ai giống ai. Buồn vui khép mở mình ta với ta. Chẳng ai đóng thế cho ai số phận của mình.
 
Trong tuổi xế chiều, những giờ khắc giao thoa giữa cũ và mới, tôi thầm cảm ơn Chúa. Ngài đã ban cho nhân loại, trong đó có tôi, đang tận hưởng một nguồn vui, tiện ích vô tận của mạng Internet. Một thế giới phẳng như cánh đồng xanh bát ngát. Ở đó, mọi người, mọi dân tộc có thể nhìn thấy nhau, cùng xẻ chia mọi buồn vui kiếp người. Trái đất giờ không còn ranh giới!
Với tôi, mạng Internet nói chung, Facebook nói riêng, như một Dòng Sông Online. Mỗi ngày, tôi lặng lẽ thả hồn mình trong dòng chảy chung của nhân loại trên không gian mạng. Muôn hình, muôn vẻ. Đủ mọi cung bậc cảm xúc. Facebook, như một đại tiệc Buffet với muôn vàn thực đơn dọn sẵn. Tôi như một thực khách, tự do chọn lựa những món khoái khẩu. Chỉ cần lướt nhẹ là có một rừng cây hoa lá. Cả một thảo nguyên xanh. Là một thư viện online thu nhỏ.Là một Nhật Báo lớn. Mặc ai cho rằng FB là ảo, tôi không quan tâm điều đó. Dù mỗi lần lướt Face, tôi biết rõ có nhiều rác rưởi trôi lềnh bềnh ô uế trên bề mặt của dòng sông. Có hề chi chút cỏn con ấy. Bận lòng làm chi? Mình tôi tựa chiếc thuyền nan, tĩnh tại an nhiên đưa tay xuống đáy sông, gạn đục khơi trong, vớt lên những lung linh của suy tư, tinh hoa của túi khôn loài người. Tích lũy cho mình thêm chút khôn, bớt dại một ít. Tôi nhận thấy có những Facebooker trẻ viết những dòng Trạng Thái hoặc bài viết ngắn rất sâu sắc…
 
Tuổi già, ngoài niềm đam mê vui thú điền viên, bầu bạn với phong lan, cây kiểng, cá chim; thời gian còn lại, tôi lang thang trên không gian mạng. Một mình một cõi riêng, đắm chìm trong một thế giới bao la vô tận, như một “ phượt thủ” không tiền, chẳng mất một xu, nhưng tha hồ rong ruổi khắp 5 châu. Chỉ cần 2 phút bật nút khởi động TV smart màn hình rộng, trên Youtube, người xem có thể bay tới bất cứ miền đất nào mình thích.Thân già, chùn chân mỏi gối, sức khỏe xuống dốc, dù có tiền bạc tỷ cũng không thể đi du lịch theo cách thông thường. Vậy ta Du lịch Online vậy. Cũng tuyệt vời, hấp dẫn lắm thay!
 
Đã qua rồi cái thời vàng son của băng Cassette, đĩa nhạc DVD. Muốn nghe nhạc rất mất thời gian. Nhưng bây giờ, Thời đại 4.0, hầu như ai cũng có chú dế Smart phone bên người, chỉ cần một cái vuốt nhẹ là xong. Một rừng nhạc nhiều thể loại, tha hồ chọn lựa. Còn những tín đồ mê phim, thì khỏi bàn, nếu có đủ sức khỏe, sức bền thì cứ ngày đêm chiến đấu nhé.
 
Mỗi sớm mai thức dậy, sau ít phút cầu nguyện, tạ ơn Chúa đã ban cho tôi và người thân trong gia đình một đêm ngủ bình an. Cho tôi còn sống một ngày mới trên cõi đời. Để tôi một ngày nữa tân hưởng niềm hoan lạc, bình an, tĩnh tại, vui thú của tuổi già. Bắt đầu một ngày mới, nghe nhạc hòa tấu quốc tế, là một liệu pháp kích thích cho tâm hồn ta mạnh mẽ trong bình an, hy vọng. Có những giai điệu làm tinh thần ta phấn chấn, vui tươi, lạc quan, đầy năng lượng.Tôi đã già rồi! Một thực tế không thể trốn chạy. Sinh lão bệnh tử là lẽ thường tình. Tôi già nhưng không cằn cỗi. Mỗi ngày, trong thinh lặng cầu nguyện và nhờ Dòng Sông Online,tôi make up bản thân. Yêu mình yêu đời hơn. Cố sống tích cực trong suy nghĩ và hành động.
 
Đó là lãnh vực giải trí mà Mạng Internet đã mang lại cho con người. Còn lãnh vực bao la, sâu xa hơn, dành cho những ai khao khát mở mang kiến thức thì đã có Ông Thầy Google, luôn sẵn sàng mọi nơi, mọi lúc sẽ soi đường, chỉ lối ta mọi điều. Tuổi già “ cắc cớ” đa sự, tò mò như tôi thì hay tìm tới ông Google lắm! Chưa hiểu điều gì đến nơi đến chốn thì “ ấm ức” không chịu nổi. Sẽ nhờ Google truy cho hết ngọn nguồn mới thôi.
 
Xin tạ ơn Ngài, là Vua Vũ Trụ, là Chúa mùa Xuân. Ngài đã ban cho nhân loại bộ não thông minh, để sáng tạo ra công nghệ thông tin, một kỳ công vĩ đại, giúp con người hạnh phúc hơn, gần lại với nhau hơn. Và, nhất là, cảm thông, yêu thương nhau hơn-nhờ Mạng Internet! Cảm tạ tri Ân Ngài cho con được sống tới hôm nay, và món quà Chúa trao tặng là Dòng Sông Online, mà con được an hưởng tuổi già thật phong phú và ý nghĩa.
 
Mọi ngày như mọi ngày, tôi thong dong đẩy đưa hồn mình trên Dòng Sông Online như ông lái đò luống tuổi, chẳng vội vã, bon chen. Nhưng, trên đường về, con thuyền nặng trĩu những hoa thơm cỏ lạ. Những chuyến phiêu lưu, chỉ có lời, không lỗ!
 
Trần Quyết
( Hoài Mặc Giang )
 
 ---------------------------------------------